Automated Guided Vehicle “AGV”

Automated Guided Vehicle “AGV”

Automated Guided Vehicle หรือ AGV คือการนำหุ่นยนต์มาใช้ทดแทนแรงงานที่ขาดแคลน โดยหุ่นยนต์ที่เป็นพาหนะ หรือรถที่ใช้ขนส่งภายในอาคารจะเป็นแบบไร้คนขับ ที่สามารถช่วยขนย้ายสินค้า และอุปกรณ์ภายในคลังสินค้าได้อย่างถูกต้องแม่นยำ มีลักษณะเด่นคือ สามารถรองรับน้ำหนักได้มาก และลำเลียงสินค้าได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย แม้ในพื้นที่ไร้แสงสว่าง ช่วยสนับสนุนงานด้านโลจิสติกส์ภายในโรงงาน คลังสินค้า สายการผลิต สามารถรองรับอุตสาหกรรมยุค 4.0 ได้ในระดับหนึ่ง

ปัจจุบันคลังสินค้าในประเทศไทยประสบปัญหาต้นทุนการบริหารจัดการสูง ปัญหาขาดแคลนแรงงาน และอัตราหมุนเวียนสินค้าต่ำ การนำ AGV มาใช้ในคลังสินค้า นับเป็นอีกทางรอดของธุรกิจนี้ เพราะเป็นเทคโนโลยีที่สามารถลดค่าใช้จ่ายด้านแรงงาน ลดค่าใช้จ่ายเรื่องการซ่อมแซม อันเกิดจากอุบัติเหตุและความผิดพลาดในการทำงาน โดยเฉพาะในธุรกิจ

E-commerce ในแต่ละวันมีการนำเข้าและส่งออกสินค้าจำนวนมาก และหลากหลายการจัดการในเรื่อง Location การหยิบสินค้าตาม Order การเติมสินค้าจัดการ Stock หากใช้คนเพียงอย่างเดียวอาจทำให้เกิดความล่าช้าและโอกาสผิดพลาดสูง

ดังนั้นจึงไม่ใช่เป็นเรื่องแปลกที่ในตลาด E-Commerce จะมีผู้นำด้านโลจิสติกส์ระดับโลกไม่ว่าจะเป็น Amazon หรือ Alibaba ได้นำรถ AGV มาใช้ในการบริหารจัดการสินค้าในระบบคลังสินค้าอัจฉริยะ (Intelligent Warehouse) กันเป็นจำนวนมาก

หลักการทำงาน AGV

 การนำทาง: ตามธรรมเนียมแล้วจะใช้แถบแม่เหล็กหรือสายไฟที่ติดตั้งบนหรือใต้พื้นโกดัง

การปรับใช้: ต้องมีการติดตั้งคู่มือการนำทาง บางครั้งต้องมีการปรับปรุงสถานที่เป็นจำนวนมาก

ความยืดหยุ่นในการปฏิบัติงาน: การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานของ AGV ต้องทำซ้ำกระบวนการปรับใช้ทั้งหมด

การตอบสนอง: ความยืดหยุ่นจำกัดในการปรับให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงหรือการเปลี่ยนแปลงเวิร์กโฟลว์

ข้อดีของ AGV

1) ลดค่าใช้จ่ายด้านแรงงาน เงินเดือน
2) ลดค่าใช้จ่ายการซ่อมแซม อันเกิดจากอุบัติเหตุและความผิดพลาดในการทำงาน
3) เพิ่มความแม่นยำและประสิทธิภาพการจัดการคลังสินค้า
4) ราคาถูกกว่าระบบอัตโนมัติที่ตายตัว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้